UTM Tracking, UTM Code là gì

07/01/2020 - Navis Digital

UTM Code là gì?

UTM là viết tắt của Urchin Tracking Module, là một đoạn mã mà bạn thêm vào đường dẫn URL với các thông số cụ thể với mục đích đo lường hiệu quả của chiến dịch marketing thông qua các công cụ phân tích như Google Analytics, Matomo Analytics...

Với các thông tin được thêm vào link này, sẽ giúp cho bạn thống kê được chi tiết nguồn traffic, ví dụ: nguồn traffic, kênh sử dụng, quốc gia...

UTM Code là gì

UTM Tracking như thế nào?

Các tham số trong UTM Code được định nghĩa trong Google Analytics để theo dõi một cách chi tiết hơn về nguồn traffic từ đường link của bạn. Trong đó có các thông số thường sử dụng sau đây:

utm_source: đây là kênh mà chúng ta đã phân phối đường link của mình, thông thường 1 campaign chúng ta sẽ phân phối trên rất nhiều kênh như: Facebook, Google, Tiktok, Zalo...
Ví dụ: utm_source=zalo có nghĩa là bạn sử dụng này để phân phối thông qua Zalo, người dùng sao khi xem content của bạn trên Zalo và click vào đường dẫn đó để điều hướng về website của chúng ta.

utm_medium: Nếu như utm_source cho ta biết được traffic đến từ đâu thì utm_medium cho chúng ta biết traffic đến bằng cách nào từ trên utm_source đấy. Ví dụ: utm_medium=email có nghĩa traffic đến với website của qua một mẫu quảng cáo email. Đây là một thông số bắt buộc trong UTM Code, nếu như bạn không khai báo utm_medium trong Google Analytics sẽ chỉ mặc định các medium như organic, cpc, email, referral, rất khó để phân tích khi có nhiều source trong chiến dịch của bạn.

utm_campaign: Đây là nơi bạn nhập vào tên chiến dịch mà bạn đang triển khai. Nếu bạn triển khai nhiều chiến dịch trong một khoảng thời gian thì việc này là vô cùng quan trọng để phân biệt hiệu quả từng chiến dịch. Mình thường sử dụng với cú pháp: tenchiendich_thoigianbatdau.

Ngoài ra, còn 2 thông số không bắt buộc trong UTM Code đó là utm_content và utm_term, do tính phổ biến không cao nên mình không giới thiệu trong bài viết này.

Khi nào thì cần dùng UTM Code?

Không có câu trả lời chính xác cho việc khi nào thì cần sử dụng UTM Code, nhưng mình có một lời khuyên đối với các bạn fresher rằng việc tạo thói quen tạo UTM Code cho link trong các campain của mình, từ nhỏ đến lớn là việc vô cùng quan trọng để đo lường và so sánh hiệu quả của mỗi chiến dịch. Việc đo lường và so sánh hiệu quả sẽ giúp bạn rút ra cho mình những bài học đến từ triển khai mà có thể qua sách vở bạn không tìm thấy được. 

Có những cách nào để tạo UTM Code?

Thông thường, chúng ta sẽ có những cách để tạo UTM Code như:

+ Tự tạo mã UTM Code bằng phương pháp thủ công. Phương pháp này có nhiều nhược điểm và bất tiện cho marketer.

+ Sử dụng Campaign URL Builder của Google: bạn có thể thông qua website https://ga-dev-tools.appspot.com/campaign-url-builder/ để sử dụng trình tạo mã UTM. Nhược điểm của phương pháp này là sẽ giữ link nguyên gốc, và thường thì chúng ta phải mất thêm 1 thao tác nữa là rút gọn link.

+ Sử dụng Campaign URL Shortener của By.com.vn: bạn có thể sử dụng công cụ Campaign URL Shortener từ trang chủ của by.com.vn ở mục Tùy chọn nâng cao, sau khi được thêm các thông số như: utm_source, utm_medium, utm_campaign, đường dẫn sẽ được rút gọn lại, rất thuận tiện để sử dụng.

Sử dụng UTM Code với công cụ Campaign URL Shortener của By.com.vn

Công cụ Campaign URL Shortener từ By.com.vn với ưu điểm đơn giản, dễ dàng sử dụng, nhanh chóng tạo đường link rút gọn một cách chuyên nghiệp. Chỉ 5 bước dưới đây là bạn đã hoàn thành xong việc tạo mã UTM cho đường link của mình:

Hướng dẫn dùng UTM Code

- Bước 1: Dán đường dẫn của bạn.

- Bước 2: Nhấn vào nút Tùy chọn nâng cao

- Bước 3: utm_source: Nhập vào nguồn traffic của bạn. Ví dụ link của bạn được sử dụng cho campaign trên Facebook, Google... Hãy sử dụng tên tường minh để dễ dàng tracking.

- Bước 4: utm_medium: Nhập vào phương tiện của campaign. Bạn có thể sử dụng email, banner hoặc CPC trong chiến dịch của mình.

- Bước 5: utm_campaign: Nhập tên của campaign của bạn. Hãy đặt tên thật tường minh nếu có nhiều campaign.